Viết nhạc Encore 4.5


Đây là một trong những chương trình viết nhạc hay viết ca khúc do mình sáng tác hoặc dùng để viết lại những bài hát theo dạng Encore dễ sử dụng,đơn giản và dễ hiểu.
Ai cũng có thể sáng tác được khi trong lòng mình có những lời cám ơn Chúa vì sự cứu rỗi của Ngài hoặc có những tình yêu dành cho Chúa và cho người.
Sáng tác hay viết ca khúc mới không khó khăn như ta tưởng tượng,vì chỉ cần cố gắng tập trung tìm hiểu và kiên trì vượt khó sẽ thực hiện được,cố gắng nghiên cứu trên sách vở,trên internet và nhiều cách để chúng ta biết thêm về lý thuyết âm nhạc cho một bài hát hoặc sử dụng riêng cho mình.
Tôi chia sẻ phần Encore nầy hy vọng sẽ ít nhiều giúp ích cho ai có lòng khao khát học nhạc và viết nhạc cho Chúa,cho sự phục vụ.
Vì tất cả đều có nguyên tắc cơ bản của nó,chỉ cần ta nắm được cách sử dụng thì sẽ thực hiện một cách dễ dàng.
1.Mở chương trình Encore đang sử dụng bằng chuột.
2.Dùng chuột click vô File sẽ hiện ra một bảng Choose Page Layout trong bảng nhỏ đang hiện ra có ghi những dòng chữ ở dưới.
 
Nếu là bài hát có sẳn viết lại ta đếm bao nhiêu trường canh ( khuông nhạc) trong bài hát đó để chỉnh theo đúng số trường canh ta cần. Ví dụ bài : GẦN CHÚA HƠN có tất cả 25 khuông nhạc.
Ta vô bảng và chọn:
 
Staves per System         ta nhấn vô ô nầy  số 1
Systems per page          ta nhấn vô ô nầy  số 8
Measure per system       ta nhấn vô ô nầy  số 3
 
Còn thiếu 1 khuông nhạc tổng cộng của bài là 25 khuông nhạc ,nên ta phải add thêm 1 khuông nhạc vô bài hát nầy.
 
Ta vô phần Measure nhấn Add measure tự nó hiện ra bảng nhỏ add 1 (có chữ :before or after tùy ta chọn trước sau gì cũng được) Nhấn OK.
 
(vì nếu ta add trước thì beofre or after không sao nhưng nếu đã viết rồi mà còn thiếu phần nào thì phải dùng chuộc nhấn vô phần đó rồi mới biết là thêm trước hay sau được.
 
Vậy giờ ta đã có đủ 25 khuông nhạc cho bài hát ta đang viết.Không cần add thêm gì nữa cả.
 
 Trong phần dưới của bảng nhỏ nầy sẽ có 4 ô tròn nhỏ để ta chọn:
Ví dụ:
Nếu chọn viết 4 bè hay 2 bè hay 1 bè tùy nhưng hiện tại ta chỉ cần chọn ô:Single Staves
 để viết đơn giản,dễ viết không phức tạp khi mới học phần mềm nầy trước và ta có thể chọn theo bài :GẦN CHÚA HƠN.(AM)La thứ không thăng và không giáng.
 
 Nhấn OK.
 
3.Sau khi nhấn OK nó sẽ hiện ra một phong Encore tự nhiên rộng chưa chỉnh sửa:
 
4.Ta dùng chuột nhấn vô chữ đầu tiên của hàng trang Encore là File sau đó tiếp đến chữ phía dưới trong phần file là page setup nó sẽ hiện ra  một bảng nhỏ là: Enlarge or Reduce Score by : trong ô vuông nhỏ ta chọn số 100
tiếp đến ta nhấn chuột vô ô nhỏ cuối cùng của phần Margin Setting.Gồm có số sẳn trong ô vuông nhỏ đó ta chọn:
1.5' (3.8 cm) sau đó nhấn OK.(Theo trang A4).
 
5.Sau khi nhấn OK,tiếp đến nó hiện ra một trang Encore nằm không thứ tự ta nhấn vô phần Edit (hàng chữ trên cùng gần chữ File) nhấn tiếp Select All tự nó sẽ bôi đen toàn bộ trang nhạc Encore. Sau đó ta tìm tiếp đến chữ của hàng trên cùng là Score và tìm tiếp chữ trong phần của Score là: Connect Staves nó sẽ hiện ra cái bảng nhỏ có 3 ô vuông nhỏ,ta chọn 2 ô cuối cùng (không chọn ô đầu tiên).Bracket và Brace nhấn OK.Tự nó chỉnh thẳng hàng trang Encore.
6.Tiếp đến ta muốn chỉnh cho trang gần dễ viết ta vô Score lần nữa và chọn Center Stavenó sẽ tự thu gọn lại theo hàng gần nhau.
 
Nhưng còn một việc nhỏ ta cần chỉnh,vì hiện tại nó đang ở trạng thái là 2 trang,(1 và 2)
ta cần chỉnh thành 1 trang thôi.Nhưng nó lại nằm 1 mình ở hàng cuối,nên ta dùng chuột nhấn vô hàng thứ 8 của trang và trở về hàng Score nhấn vô Measure per System nó tự hiện ra cái bảng nhỏ có hàng chữ: Set measure per system to...ta đánh số 4 vào ô nhỏ nầy và chọn Only this system.Nó sẽ tập trung vô hàng thứ 8 có 4 trường canh.
 
 7.Tùy theo bài hát (ca khúc) ta muốn viết về nhịp phách ta chọn.Ví dụ: nhịp 3/4 hay 4/4 nhưng ở đây ta có sẳn bài hát nhịp 4/4 vì vậy ta có thể vô Measure tìm chữ Time Signature sẽ hiện ra bảng Set timesignature ta thấy chữ from measure ta đánh số 1 vô ô vuông nhỏ đầu tiên và to 25.Dùng chuột nhấn vô số 4/4 và nhấn OK,không cần chỉnh gì thêm trong phần nầy.
 
8.Tiếp theo ta chỉnh phần hộp âm cho bài hát.Ta vô phần Measure nhấn Key Signature tự nó hiện ra cái bảng nhỏ Change Key Sig/Transpose.
1. Ta đánh số 1 to 25 vô ô vuông nhỏ đầu tiên (From measure 1 to 25)
2. Ta dùng chuột để chỉnh (di chuyển) trong ô vuông lớn có ghi sẳn Khóa Sol, ta move mũi tên cân bằng,không còn dấu thăng hay giáng (giảm) gì cả. phần trên có chữ C Major (là Đô trưởng) Phần dưới là A Minor (La Thứ) là chính xác.
Và dùng chuột chọn ô nhỏ tiếp theo (ô đầu tiên) phần dưới là Move Note ta chọn move note và nhấn OK.
 
9.Phần Tempo (tốc độ nhanh or chậm) ta vô Measure chọn Tempo theo từng loại nhạc ta bỏ tempo,những bài thờ phượng or cầu nguyện thường đi vô tâm linh nên ta dùng chậm và nhẹ nhàng.
 
Bài nầy ta chọn tempo 70 thôi!
Ta vô: Change Tempo from measure (ta đánh số 1 đến 25 )
Và phần ở dưới Values Set All Tempo to 70 ta nhấn OK,không cần nhấn gì thêm.
 
10.Mỗi bài đều phải có chủ đề riêng (Tên Ca Khúc). Ta vô phần Score tiếp đến ta chọn chữ đầu tiên ( Text Elements ) sẽ hiện ra cái bảng của Text Elements ,ta dùng chuột nhấn vô chữ Score Title (Center) tiếp đến ta vô phần Font để chỉnh chữ viết theo phong tiếng Việt, thường thì ta chọn Font VNI-Aptima (tùy thích) nhưng chủ đề thì có số nhất định,đều đặn và dễ nhìn, và chọn Bold tiếp đến chọn Size là 14 nhấn OK.
 
11.Tiếp đến ta đưa chuột click vô hàng trống đầu tiên để viết tựa bài hát,theo bài ta đang làm là :GẦN CHÚA HƠN ta viết vô chủ đề nầy.(Viết hoa).
Tiếp theo ta dùng chuột nhấn vô Composer và thao tác chọn font giống vậy,ta chọn font VNI-Aptima không cần bold và dùng size chữ nhỏ nhất để viết tên tác giả,nhấn OK.
 
12.bây giờ ta đã xong phần tựa đề và tác giả,nhưng còn phần viết thêm như những bản thánh ca thì ta vô phần Graphic (bảng nhỏ có note nhạc và những chương trình khác) ta chọn chữ T xong ta nhấn vào góc phải hoặc trái trên trang Encore nhạc ta đang viết để viết chủ đề phụ.Tự nó hiện ra một bảng trắng nhỏ ta viết vào trong ô đó,nhưng cũng phải chỉnh Font trước khi viết xuống,Ta vô Text rồi nhấn vô chữ Font và chọn VNI-Aptima size là 10. Nhấn OK.Và viết chữ Hoa trong ô đó,sau khi viết xong ta đưa chuột vô mũi tên nhấn vô đó (mũi tên nằm dưới chữ Edit) để trả lại sự cân bằng.Và có thể dùng chuột nhấn vào ngay chữ nầy để move lên xuống tùy theo chỗ mình muốn đặt hàng chữ chủ đề phụ nầy.
Và nếu ta muốn viết tiếng Anh dưới tựa đề bài hát,ta cũng có thao tác giống y như vậy và di chuyển như vậy đều được cả.
 
13.Bây giờ tiếp đến phần viết note vô khung nhạc.Trước hết,ta dùng chuột di chuyển ô hình dài chữ nhật đang nằm bên tay trái qua bên tay phải để dễ sử dụng.
*Dùng chuột nhân vô hàng trên đầu của từng tên sử dụng,vd:từ Graphic to Tools to Dynamic to Marks 1 to Marks 2 to Symbols to Guitar to Express to Color to Notes và ta dừng ở đây để viết note vô trang Encore.
 
Ta có thể sử dụng hai tay,một tay trái trên bàn phím, tay phải nhấn chuột vô hàng note ta muốn dùng như trong bài hát có sẳn.Vì đây là phách 4/4 nên ta cần biết lý thuyết căn bản để đưa note vào dù hình thức note khác nhau nhưng giá trị của nó phải chia cho đúng 4 phách trên 1 khung nhạc thôi.
 
Nhìn trên bàn phím ta thấy số 1 là note tròn trắng,2 là nốt trắng,3 là nốt đen,4 là nốt móc đơn..v...v... ta chuyển như vậy sẽ nhanh hơn.(và tự nghiên cứu thêm trên bàn phím với những chức năng tương đương như vậy cần thêm thời gian để thực hành và nhớ).
 
14.Cứ nhìn theo bài đã có sẳn mà bỏ note vô.Ta cứ dùng con chuột nhấn vô trang note (tay phải) và nhấn vào khung nhạc nào ta cần viết thì nó sẽ viết ra giống nhau theo ca khúc ta đang làm.Còn phần dấu chấm bên phải của note nào đó (tăng thêm giá trị 1/2 nốt đứng trước nó) ta dùng chuột nhấn vô note trước tiếp đến nhấn vô note cần viết và mang ra nhấn trên trang Encore đang làm nó sẽ ra như vậy.
 
15.Những note thăng và giảm ( # và b) muốn tăng or giảm giá trị note trên bài hát ta dùng chuột nhấn vào khung note (bên tay phải) ngay dấu thăng hay giảm trước rồi tiếpp tục nhấn vô note nào (ngay,trực tiếp) ta muốn tăng muốn giảm thì sẽ ra như vậy.Hoặc các dấu lặng (nghỉ) cũng thao tác giống y như vậy.
 
16.Khi gặp những liên ba ( 3 nốt thành 1 phách) trong 1 khuông nhạc, ta dùng chuột nhấn vào note nào ta cần dùng và tiếp theo là nhấn vào thanh ngang cuối cùng của phần note (3.2) rồi mang chuột qua nhấn vào khung nhạc đang viết tự nó sẽ hiện số 3 trên mỗi đầu nốt nhạc nhưng đây là mới có số 3 trên đầu thôi,ta cần kết nối chúng lại ta dùng chuột bôi đen 3 note ( giữ ngón trỏ bên phải của chuột rồi kéo từ 1 đến 3 nốt (vẫn giữ nguyên con chuột) sau khi bôi đen 3 nốt với nhau ta vô Notes (phần nằm trên đầu,hàng chữ trên cao không phải Note ta đang viết,nằm kế Edit ) ta chọn chữ đầu tiên là Attributes tiếp ta chọn Beams ,tự nó sẽ hiện ra cái bảng nhỏ Change Beams Attributes ta sẽ thấy chữ Visibility có 4 ô vuông nhỏ,nhưng ta dùng chuột nhấn vô 2 ô vuông trên cùng rồi nhấn thêm vô ô cuối cùng ( Modify Beam Height by ta chọn số 0 ở dưới cùng số 6 ở ô trên (ô thứ 3 tính từ trên xuống) (thật ra những con số nầy không quan trọng lắm).Nhấn OK.
 
Tiếp theo, ta vẫn giữ phần bôi đen trên những nốt ta cần liên 3, và vô lại phần Notes (hàng trên cao cùng gần chữ Edit) ta chọn Beam đến chọn tiếp Beam Group (Ctrl+M) thì tự nó sẽ liên kết với nhau theo điều ta cần làm cho bài hát.
 
17.Trường hợp ta muốn nối các nốt (luyến) cùng nhau,ta vô chỉ cần dùng chuột bôi đen những nốt ta cần đặt dấu luyến trên đầu nốt,và vô phần Notes (gần Edit) ta chọn :
Slur Note (Ctrl+L) là 2 nốt không cùng nhau.(ví dụ: đô và la) .
Ctrl+M là 2 nốt bằng nhau (ví dụ: đô và đô,la và la).
 
18.Sau khi đã đặt các nốt vô khuông nhạc rồi (ta cần để ý 4 phách trong 1 khuông nhạc) và tiếp đến ta sẽ nghe lại bằng Midi của nó để chỉnh sửa.
Ta vô chữ Setup (kế chữ Window bên tay phải và kế chữ Help bên tay trái hàng trên cùng).Dùng chuột nhấn vô chữ Setup sau đó chọn tiếp chữ MIDI Setup tiếp đến nó sẽ hiện ra cái bảng lớn của MIDI Setup.Trên bảng nầy có MIDI Out và MIDI in.
Ta chỉ để ý phần MIDI Out thôi, MIDI in (none) ( không quan trọng gì) gồm có Port A và Port B.Ta dùng chuột nhấn vào mũi tên để chọn MIDI Mapper của A và B rồi dùng chuột nhấn chọn vô 2 ô vuông nhỏ tiếp bên,phần dưới MIDI Thru ta chọn ô tròn nhỏ Always Send Out.Tiếp theo nhìn phần dưới gần cuối của bảng có chữ Sync Source ta chọn ô tròn nhỏ Internal và nhấn OK.
 
Khi đã thao tác xong phần nầy ta có thể nghe tiếng MIDI (giai điệu của nốt mà ta vừa viết xong) ta dùng chuột nhấn vô mũi tên màu xanh để nghe,và có thể dùng thanh ngang của bàn phím để play or dừng.
 
Nếu nốt nào sai âm ta cũng có thể dùng chuột nhấn vào ngay nốt đó và di chuyển lên xuống tùy theo bài hát.
 
19.Đến phần bỏ chữ vào bài hát ( Lyric) ta dùng chuột nhấn vô bảng nhỏ bên tay phải đang là Notes đến Clefs đến Graphic,ta dừng ở phần nầy.
 
Dùng chuột nhấ vô chữ L nó sẽ hiện ra mũi tên màu tím bên tay trái ngay chỗ để viết lời,nhưng ta phải chỉnh phần lời theo Font tiếng Việt và ta phải vô phần Text (nằm trên bản cao nhất kế chữ Edit) nhấn vào đó nó sẽ hiện ra bảng Font để chọn, ta tìm chữ VNI-Aptima phần Font,phần Font Style là Regular và phần Size là số 10 nhấn OK.
 
20.Ta bắt đầu viết lời của bài hát.
 
Khi viết xong một từ ta đánh vào thanh ngang để đánh tiếp chữ kế và cứ làm như vậy cho đến hết bài.
 
21.Để chỉnh sửa những chữ không nằm ngay hàng thẳng lối hoặc gần sát nhau quá hay xa nhau quá hoặc nằm không đúng dưới nốt nhạc,ta có thể dùng chuột nhấn ngay vào nốt đó hoặc chữ đó để di chuyển vào vị trí ta cần chỉnh sửa.
 
22.Sau khi đã viết xong phần lời của bài hát, ta tiếp tục phần bỏ hợp âm vô bài hát.
Dùng chuột nhấn vào chữ C của bảng đang sử dụng viết lời,dưới chữ T là chữ C, và cứ dùng chuột để nhấn vào trên chỗ bò hợp âm,nó sẽ hiện ra bảng Choose Chord ta chỉ cần sử dụng phần trên có chữ Root: dùng chuột chọn vào từng  hợp âm và nếu ta viết theo bài có sẳn thì sẽ dễ dàng hơn khi ta đặt hợp âm.(Cứ nhấn trên phần để hợp âm thì tự nó sẽ làm theo lịnh).
 
23.Cứ mỗi lần làm xong một phần nào, ta cần save lại ngay để khỏi mất thời gian viết đi viết lại nhiều lần, và khi muốn chuyển từ phần nầy sang phần khác ta nên dùng chuột nhấn vào mũi tên trên cùng dưới chữ Edit trước khi làm cái thao tác khác vì sau khi nhấn vào mũi tên và lưu lại là chắc ăn nhất.
 
24.Nhấn vô File tìm chữ Save as nhấn vào chữ Save as để lưu giữ lại bài hát ta vừa viết xong.
 
25.Còn những phần khác như muốn hát hoặc đáng đàn kéo dài nốt nhạc ra thêm thì ta cũng tiếp tục dùng chuột và thao tác như vậy khi ta nắm vững nhạc lý khi trình bày một bài hát,bài nhạc hoặc khi muốn sáng tác một ca khúc mới tự mình để ca ngợi Chúa.
 
26.Đây chỉ là phần lý thuyết thôi nhưng điều quan trọng là phần thực hành,cố gắng kiên nhẫn trong khi làm,vì có thể theo thời gian, các chương trình phần mềm cải tiến nên có phần khác nhau dù không khác hoàn toàn nên chắc chắn phải dùng sự tìm tòi và kiên nhẫn để giải quyết những vấn đề về sự thay đổi của phần mềm.
Trong Encore còn nhiều phần sử dụng liên kết với nhạc cụ,viết nhạc trực tiếp qua Encore trên bàn phím và nhiều phần khác nữa.Nếu ta có thể sử dụng phần viết nhạc căn bản nầy tự chúng ta có thể nâng cao được khi chúng ta đã có sẳn vốn luyến nhạc lý trong tay!
 
27.Khi làm xong bài thực tập nầy sau đó có thể nâng cao hơn khi viết 4 bè hoặc những bài hát phức tạp hơn,hoặc thêm những bài khác hợp âm,trưởng hoặc thứ,thăng hoặc giảm,nhiều thăng nhiều giáng..v...v...

Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét