Hòa Âm

Hòa Âm Tại sao phải làm hòa âm?
Tất cả những ca khúc các bạn nghe từ CD hay các đài phát thanh đều có 2 phần: giọng hát, và Hoà âm, tức là nhạc đệm, hoặc nhạc background (karaoke).
Giọng hát có thể là tiếng hát của một ca sĩ, một ca đoàn, nhưng cũng có thể là giọng oanh vàng của chính bạn, hoặc của một nhóm bạn bè của bạn.
Nhạc đệm có thể là tiếng đàn guitar, piano, synthesizer, auto-arranged keyboard (1-man-band), hoặc karaoke...nhưng không thể nào đầy đủ và quyến rũ bằng một ban nhạc, với đầy đủ nhạc khí, từ cổ điển, cổ truyền, tới văn minh hiện đại, tùy theo âm hưởng của từng ca khúc, và được một nhạc sĩ chuyên nghiêp làm hòa âm, được thâu, mix và mastering CD tại một  recording studio chuyên nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm.
Một ca khúc mới, nếu không được nghiên cứu kỹ trước khi làm hòa âm, khó có thể tạo được một âm hưởng hay, nên ít hy vọng để lại một dư âm đẹp nơi người nghe. Một ca khúc mới, cũng cần một giọng hát điêu luyện với một lối hát phù hợp, để có thể trở thành một điều đáng ghi nhớ cho thính giả.
Một giọng hát mới, như một đóa hoa tươi mới nở trong vườn hoa. Nếu giọng hát mới được đưa tới người nghe với một nền hòa âm hay, trau chuốt phù hợp với chất giọng và luyến láy của giọng hát, sẽ như một đóa hoa được trang trọng và nâng niu trên đôi bàn tay đầy nghệ thuật cắm hoa.
Quốc Toản là một nhạc sĩ trình diễn và làm hòa âm chuyên nghiệp, đã tốt nghiệp Nhạc Trưởng Quân Nhạc tại VN năm 1967, và Nhạc Trưởng cao cấp (advanced bandmaster) tại Virginia, Hoa Kỳ năm 1969. Quốc Toản đã bắt đầu sinh sống bằng trình diễn và làm hòa âm từ năm 1970. Hiện nay Quốc Toản vẫn đang sinh hoạt âm nhạc như một full time job tại Westminster California.
Hi-tech? Yes. Quốc Toản luôn luôn theo sát những phát minh mới của khoa học kỹ thuật để trang bị cho studio của mình những phương tiện, dụng cụ tối tân và hiện đại nhất. Hơn nữa, Quốc Toản đã có gần 20 năm  kinh nghiệm về hi-tech recording tại Mỹ, nên dù bạn hát như thế nào, giọng hát có thể thấp, có thể yếu hơi, có thể đôi chút off beat hay out of tune...cũng chỉ là chuyện nhỏ đối với Quốc Toản...Quốc Toản có khả năng làm giọng hát của bạn trở thành perfect và beautifull. 

 1- Hòa âm những sáng tác mới
Muốn giao những sáng tác mới cho QT làm hòa âm, bạn làm như sau:
a)-Gửi nhạc: Bạn gửi cho Quốc Toản những bản nhạc được in hoặc chép tay rõ ràng, có thể gửi một CD hoặc cassette tape thâu nháp những sáng tác của bạn, có nhạc đệm hay không cũng được, quan trọng là lời hát phải rõ ràng. Nếu có sự yêu cầu của người sáng tác, QT sẽ sắp xếp lại những câu, đoạn....nếu QT thấy còn ít nhiều thiếu sót.
b)-Cho QT biết ý của bạn về cách diễn tả những bản nhạc như: nhanh hay chậm, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, buồn thảm hay vui tươi...v..v. Bạn có thể gửi cho QT một CD hoặc Tape với một mẫu nhạc nào đó. Nhưng nếu muốn, bạn có thể giao cho QT tùy nghi hòa âm những sáng tác của bạn, trường hợp này có thể không đúng ý bạn, nhưng sẽ "hit" được nhiều người khác.
 2- Hòa âm những nhạc phẩm yêu thích của bạn
Mặc dù nhiều người đã hát những nhạc phẩm bạn yêu thích, họ hát rất hay, nhưng bạn vẫn muốn hát những nhạc phẩm bất hủ đó, nên cần một hòa âm riêng, khác lạ, phù hợp với giọng hát, và lối diễn tả của bạn, bạn làm như sau:
a)-Cho Quốc Toản biết tên bài hát và tên tác giả của bản nhạc, và vì có một số bản nhạc trùng tên, bạn cần cho QT biết thêm mấy câu bắt đầu của bài hát nữa.
b)-Mỗi bản nhạc, cho QT biết bạn muốn hát theo điệu original của bản nhạc, hay một điệu nào khác, nhanh hay chậm, hát một lần rưỡi hay hát 2 lần, và key (tone) của bài nhac..v..v..Nếu bạn muốn hát theo một điệu nào đó đã có trong CD, bạn gửi một copy bài đó cho QT. Nếu bạn không biết key của bản nhạc, bạn có thể cho QT nghe bạn hát một vài câu qua telephone.

Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét