Tựa
Neáu baïn vieát nhaïc vì baïn coù ñieàu gì ñoù muoán
noùi thì baïn haõy töï dieãn taû ñi. Haõy vieát veà nhöõng ñieàu laøm baïn xuùc
ñoäng, veà nhöõng ñieàu maø baïn nghó laø quan troïng ñoái vôùi baïn. Moät ca
khuùc gioáng nhö moät chuyeán du haønh, haõy daãn ngöôøi nghe ñeán nhöõng vuøng
môùi laï, töôi ñeïp.
Moät ca khuùc ñeïp vaø nhöõng aâm thanh ñeïp khoâng
phaûi xoeø tay ra laø naém baét ñöôïc deã daøng. Phaûi suy tö, chieâm nghieäm
nhieàu vaø ñieàu quan troïng nhaát laø phaûi daùm noùi: “Haõy vieát laïi
thoâi!”
Nhöõng kyõ thuaät vaø thuû phaùp trình
baøy trong taäp naøy ñöôïc bieân dòch chuû yeáu töø trong saùch giaùo khoa aâm
nhaïc: “Harmony and Melody – the diatonic part” (daøy khoaûng 300 trang) maø
toâi möôïn ñöôïc töø moät baïn ñoàng nghieäp töø cuoái naêm 1975 ñeå hoïc vaø ñaõ
cheùp tay laïi nhöõng phaàn maø toâi thaáy môùi laï ñoái vôùi mình luùc baáy
giôø nhöng laïi queân khoâng ghi teân taùc giaû quyển giaùo
khoa nhạc lý naøy.
Qua thôøi gian sinh hoaït vôùi caùc baïn saùng taùc ca
khuùc, toâi nhaän thaáy ña soá caùc baïn, vôùi soá voán kieán thöùc nhaïc lyù
caên baûn, thöôøng vieát theo caûm höùng, theo caûm xuùc aâm nhaïc vaø theo
nhöõng kinh nghieäm maø caùc baïn ñaõ nghe vaø hoïc ñöôïc töø caùc baäc ñaøn
anh nhaïc só noåi tieáng. Co’ caûm höùng vaø caûm xuùc ñeå vieát taùc phaåm chöa
phaûi laø ñuû. Caùc baïn caàn phaûi hoïc nhieàu hôn nöõa veà kyõ thuaät vaø
thuû phaùp trong saùng taùc vaø nhaát laø kyõ thuaät hoøa aâm ñeå hoaøn thieän
mình vaø ñeå bieát caùch trau chuoát baèng “kyõ xaûo aâm thanh” cho taùc phaåm
cuûa mình neùt hôn.
Tuy nhieân, kyõ thuaät vaãn laø kyõ thuaät vì ai cuõng
coù theå thöïc hieän ñöôïc neáu hieåu vaø naém ñöôïc nguyeân lyù. Nhöng trong
aâm nhaïc thì caùi “toâi” ñöôïc phoâ baøy raát roõ qua taùc phaåm. Nhö vaäy thì
phong caùch ñoùng vai troø chuû yeáu trong ca khuùc maø baïn vieát ra. Ca khuùc
phaûi laø cuûa baïn, phaûi mang daáu aán cuûa chính baïn. Ñöøng töï giôùi haïn
mình, ñöøng töï troùi buoäc, goø boù mình trong caùc qui ñònh, luaät leä cuûa
nhaïc lyù. Haõy töï ñaët ra caùc qui ñònh cho mình. Haõy ñeå cho söï saùng taïo
töï do bay boång. Vaø... haõy luoân nhìn laïi caùc taùc phaåm maø baïn ñaõ
vieát ra, ñaõ thaû cho bay vaøo cuoäc ñôøi baèng caëp maét vaø ñoâi tai cuûa
moät ngöôøi phaân tích vaø pheâ bình khaéc khe.
Raát mong nhöõng kyõ thuaät vaø thuû phaùp caên baûn trong
taäp taøi lieäu naøy giuùp ñöôïc ít nhieàu cho caùc baïn treân böôùc ñöôøng
saùng taùc.
Ñaéc Taâm
(thaùng 7 naêm 2004)
MỤC LỤC
|
Trang
|
Nhạc Và Khóa Nhạc
|
1
|
Ký Hiệu Dùng Trong Âm Nhạc
|
2
|
|
|
I. ĐƯỜNG CONG GIAI ĐIỆU
|
4
|
1. Đường sóng
|
4
|
2. Đường sóng có cao trào
|
4
|
3. Đường sóng dâng cao
|
5
|
4. Đường sóng đi xuống
|
5
|
5. Cầu vồng
|
5
|
6. Đáy chén
|
5
|
7. Đường thẳng đi lên
|
5
|
8. Đường thằng đi xuống
|
6
|
9. Đường thẳng ngang
|
6
|
|
|
II. TIẾT NHỊP
|
7
|
1. Các Loại Tiết Nhịp Cân Đối
|
8
|
1.1. Tiết nhịp lặp lại
|
8
|
1.2. Lặp lại liên tục
|
8
|
1.3. Tiết nhịp lặp lại có biến đổi
|
8
|
1.4. Tiết nhịp đôi lặp lại
|
9
|
2. Các Loại Tiết Nhịp Không Cân Đối
|
9
|
2.1. Thay đổi nhịp
|
9
|
2.2. Tiết nhịp tự do
|
10
|
2.3. Đa tiết nhịp
|
10
|
2.4. Tiết nhịp không nhịp
|
10
|
|
|
III. ĐẶC TÍNH DIỄN ĐẠT CỦA CÁC QUÃNG GIAI ĐIỆU
|
11
|
|
|
IV. ĐOẠN NHẠC KHỞI Ý
|
14
|
1. Nhận Diện Đoạn Khởi Ý
|
14
|
2. Motive Giai Điệu Và Motive Tiết
Nhịp
|
14
|
3. Sự Phúc Tạp Và Độ Dài Của Motive
|
15
|
4. Các Kỹ Thuật Biến Tấu Đoạn Khởi Ý
|
16
|
4.1. 8 kỹ thuật phát triển đoạn khởi
ý
|
16
|
(1) Lặp lại nguyên mẫu (literal repetition)
|
16
|
(2) Tiếp nối nhau (sequence)
|
16
|
(3) Đổi quãng (interval change)
|
17
|
(4) Phân mảnh (fragmentation)
|
17
|
(5) Mở dài (extension)
|
18
|
|
Trang
|
(6) Đảo ngược (inversion)
|
18
|
(7) Đổi tiết nhịp (rhythm change)
|
18
|
(8) Thêm phần hoa mỹ (ornamentation)
|
18
|
4.2. 7 kỹ thuật biến
tấu đoạn khởi ý
|
19
|
(1) Tăng (augmentation)
|
19
|
(2) Giảm (diminution)
|
19
|
(3) Đảo thứ tứ các mảnh trong đoạn khởi ý
(interversion)
|
20
|
(4) Mở rộng (expansion)
|
20
|
(5) Thu ngắn lại (contraction)
|
20
|
(6) Bớt nốt (thinning)
|
21
|
(7) Tiến hành ngược (retrograde motion)
|
21
|
|
|
V. CẤU TRÚC GIAI ĐIỆU
|
22
|
1. Tính Thống Nhất Trong Phong Cách
|
22
|
2. Điệu Thức (tonality)
|
22
|
3. Tình Cảm (expression)
|
23
|
4. Điểm Cao Trào (climax)
|
23
|
4.1. Điểm Cao Trào
Duy Nhất
|
23
|
4.2. Điểm Cao Trào
Lặp Lại
|
23
|
5. Điểm Dừng (cadence)
|
24
|
5.1. Điểm dừng hoàn
chỉnh (perfect cadence)
|
24
|
5.2. Điểm dừng không
hoàn chỉnh (imperfect cadence)
|
25
|
5.3. Điểm dừng giữa
(half cadence)
|
25
|
6. Tuyến Giai Điệu
|
26
|
7. Chuyển Cung
|
26
|
7.1. Chuyển cung
gần
|
26
|
7.2. Chuyển cung
xa
|
28
|
8. Viết Giai Điệu Ở Điệu Thức Thứ
|
29
|
9. Cấu Trúc Bên Trong Của Câu Nhạc
|
30
|
10. Cấu Trúc Bên Ngoài Của Câu Nhạc
|
30
|
11. Cấu Trúc Giai Điệu
|
30
|
Tóm Tắt Về Cách Viết Giai Điệu
|
31
|
|
|
VI. CA TỪ VÀ HÒA ÂM
|
33
|
1. Các Yếu Tố Của Một Ca Khúc Đẹp
|
33
|
2. Ảnh Hưởng Của Ca Từ Đối Với Giai Điệu
|
33
|
3. Vận Âm Pháp (prosody)
|
34
|
4. Vài Gợi Ý Trong Việc Viết Ca Khúc
|
34
|
4.1. Quyết Định Các
Phần Căn Bản Cho Ca Khúc
|
34
|
4.2. Cách Viết Ca
Khúc
|
35
|
|
Trang
|
4.3. Tiến Hành Hợp
Âm
|
35
|
4.3.1. Các hợp âm
căn bản trong âm giai diatonic
|
35
|
4.3.2. Tiến hành
hợp âm
|
36
|
|
|
TÓM TẮT
|
38
|
Và đây là toàn bộ tài liệu "Kỹ Thuật Sáng Tác Ca Khúc" dưới dạng file Winword .doc. Muc_luc.doc Loi_tua.doc Ky_thuat_sang_tac_ca_khuc.doc |
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét